1 2 3 4 5 6 7

Danh mục sản phẩm

Tin tức

Ngành cơ khí VN đang gặp không ít khó khăn

Ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí VN (VAMI) cho biết, đến nay hệ thống chính sách để phát triển ngành cơ khí đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có một số cơ chế chính sách được triển khai có kết quả tốt như cơ chế 797/400 về chế tạo thiết bị cơ khí thủy công. Nhiều chính sách gặp khó khăn trong quá trình triển khai như các chỉ thị 494/CT-TTg và 734/CT-TTg về công tác đấu thầu, quyết định 1791/QĐ – TTg về nội địa hóa 11 hạng mục thiết bị nhà máy nhiệt điện khó triển khai vì chủ đầu tư thiếu vốn hoặc chưa tin tưởng vào các nhà thầu trong nước, hơn nữa các cơ quan quản lý thiếu kiểm tra quyết liệt trong quá trình thực thi của chủ đầu tư.

Ông Thụ cho rằng, môi trường hội nhập kinh tế quốc tế cũng mang lại cho ngành cơ khí những cơ hội phát triển, mở ra khả năng lựa chọn công nghệ, sản phẩm. Ngành cơ khí có điều kiện tiếp cận các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại để đi tắt, đón đầu trong một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành cơ khí VN vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vốn đầu tư, bởi đây là điều kiện tiên quyết để có thể có được nguồn vốn đầu tư trang, thiết bị tiên tiến nếu muốn làm ra những sản phẩm có chất lượng cao. Các chuyên gia cũng cho rằng, các dự án lớn thường rơi vào tay các nhà thầu nước ngoài nên thị trường nội địa bị co hẹp lại…

Để ngành cơ khí tạo sức bật mới trong phát triển bền vững, bên cạnh việc đẩy mạnh liên doanh, liên kết, các DN cơ khí phải tìm cách tiếp cận thị trường thế giới bằng việc trở thành nơi cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn làm được như vậy thì phải biết kết hợp với các nhà tổng thầu nước ngoài cũng như các hãng có tên tuổi để trở thành một mắt xích tham gia các chuỗi cung ứng thiết bị toàn cầu; Thực hiện bằng được các chương trình quản lý chất lượng của châu Âu, Mỹ, Nhật… Và như vậy phải có một sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của lãnh đạo và cán bộ quản lý DN. “Tập trung lựa chọn các sản phẩm ưu tiên, tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo, … để sản xuất ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu cũng sẽ là những giải pháp quan trọng, góp phần vào sự phát triển của ngành cơ khí”- ông Thụ nhấn mạnh.

Đối tác phân phối

Vòng bi, Bạc đạn

Hỗ trợ trực tuyến
Ms.Nhàn - (08)38117809
Thanh Phan(Mr.) - 0983 984 981
lên đầu trang